குழந்தை வேலப்பர் கோவில் (பூம்பாறை, கொடைக்கானல் முருகன் கோவில் கல்வெட்டு..!
Child Velappar Temple (Poomparai, Kodaikanal Murugan Temple Inscription ..!
புராண வரலாறு..!
10/12 நூற்றாண்டுகளில் சீனாவிலிருந்து போகர் திரும்பியபோது, (அதாவது, தனது சீன வருகைக்கு முன் பழனி ஆண்டவர் சிலையை முடித்த பிறகு), பழனி மற்றும் பூம்பாறையின் நடுவில் மேலும் ஒரு தசா பாஷணம் சிலையைக் கட்டினார் (இப்போது மேற்கு வாசல் என்று அழைக்கப்படுகிறது), அந்த இடம் அழைக்கப்படுகிறது. யானை கெஜம்(போகர் காடு). இக்கோயிலில் உள்ள கல்வெட்டுகளின்படி, இக்கோயில் சேர வம்சத்தின் அரசனால் கட்டப்பட்டது
பூம்பாறை கோயிலில் உள்ள தமிழ் கல்வெட்டு
15ஆம் நூற்றாண்டில் வாழ்ந்த அருணகிரிநாதரின் பூம்பாறை வேலன் என்ற பாடல் ஒன்று உள்ளது. இந்த முருகன்தான் குழந்தையாக (குழந்தை) உருவெடுத்து அருணகிரிநாதரை பிசாசிடம் இருந்து காப்பாற்றினார். எனவே இக்கோயிலின் முதன்மைக் கடவுள் 'குழந்தை வேலப்பர்' என்று அழைக்கப்படுகிறார்.
பூம்பாறையில் உள்ள முருகனின் சிலை , ஒன்பது விஷங்கள் அல்லது நவபாஷாணங்களின் கலவையால் பதினெட்டு பெரிய சித்தர்களில் ஒருவரான போகர் முனிவரால் உருவாக்கப்பட்டு பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்டது . சிற்பி அதன் அம்சங்களை முடிக்க மிக வேகமாக உழைக்க வேண்டியிருந்தது, ஆனால் முகத்தை உருவாக்குவதில் அவர் அதிக நேரம் செலவிட்டதால், உடலின் மற்ற பகுதிகளுக்கு ஒரு தோராயமான கருணையை வழங்க அவருக்கு நேரம் இல்லை என்று புராணக்கதை கூறுகிறது. முகத்தின் கலைப் பரிபூரணத்திற்கும், உடலில் சற்றுக் குறைவாக நிறைவேற்றப்பட்ட வேலைக்கும் இடையே உள்ள வேறுபாடு. கோயிலின் தென்மேற்கு நடைபாதையில் போகருக்கு ஒரு சன்னதி உள்ளது, புராணத்தின் படி, மலையின் மையத்தில் உள்ள ஒரு குகையுடன் ஒரு சுரங்கப்பாதை இணைக்கப்பட்டதாகக் கூறப்படுகிறது, அங்கு போகர் தொடர்ந்து தியானம் செய்து தனது விழிப்பைப் பராமரிக்கிறார், எட்டு சிலைகளுடன். முருகா.
தெய்வம், பல நூற்றாண்டுகள் வழிபாட்டிற்குப் பிறகு, புறக்கணிக்கப்பட்டது மற்றும் காடுகளால் மூழ்கடிக்கப்பட்டது. கி.பி. இரண்டாம் மற்றும் ஐந்தாம் நூற்றாண்டுகளுக்கு இடைப்பட்ட காலத்தில் இப்பகுதியைக் கட்டுப்படுத்திய சேர வம்சத்தின் மன்னன் பெருமாள் ஒரு நாள் இரவு, தனது வேட்டையாடும் குழுவிலிருந்து அலைந்து திரிந்து மலையின் அடிவாரத்தில் தஞ்சம் புகுந்தான். முருகன் கனவில் தோன்றி, சிலையை பழைய நிலைக்குத் திருப்ப உத்தரவிட்டார். மன்னர் சிலையைத் தேடத் தொடங்கினார், அதைக் கண்டுபிடித்து, இப்போது அது இருக்கும் கோயிலைக் கட்டி, அதன் வழிபாட்டை மீண்டும் தொடங்கினார்.
தெய்வத்தின் சிலை ஒன்பது விஷப் பொருட்களின் கலவையால் ஆனது என்று கூறப்படுகிறது, இது ஒரு குறிப்பிட்ட விகிதத்தில் கலந்தால் நித்திய மருந்தாக அமைகிறது. இது ஒரு கல்லால் ஆன ஒரு பீடத்தின் மீது வைக்கப்பட்டுள்ளது, அதன் மீது ஒரு வளைவு அமைக்கப்பட்டுள்ளது மற்றும் குழந்தை வேலப்பர் கடவுளை அவர் பூம்பாறையில் கருதிய வடிவில் பிரதிபலிக்கிறது - ஒரு மிக இளம் தனிமையில், அவரது பூட்டுகள் மற்றும் அவரது அனைத்து நுணுக்கங்களும் வெட்டப்பட்டது.
இந்த கோவில் தென்னிந்திய கோவில் கட்டிடக்கலை பாணியில் கட்டப்பட்டுள்ளது. கோபுரம் இல்லை. கருவறை கிழக்கு திசை நோக்கி உள்ளது. கருவறையில் குழந்தை வேலப்பன் நின்ற கோலத்தில் காட்சியளிக்கிறார். அவரது மவுண்ட் (வாகனம்) மயில் பலி பீடத்தின் அருகே காணப்படுகிறது மற்றும் கொடி ஊழியர்கள் பிரதான சன்னதியை நோக்கியவாறு உள்ளனர். விநாயகர் மற்றும் சுப்ரமணியரின் துணைவிகளுடன் உலோக உற்சவ சிலைகள் வைக்கப்பட்டுள்ள உபகோயில் உள்ளது. இது கருவறைக்கு அருகில் காணப்படுகிறது. பிரதான சன்னதியைச் சுற்றியுள்ள சுவரில் நடராஜர் மற்றும் தத்தாத்ரேயர் கோஷ்ட மூர்த்திகளாக உள்ளனர். கோஷ்ட சிலைகளாக சிற்ப வடிவில் நடராஜர் மற்றும் தத்தாத்ரேயர் இருப்பது மிகவும் அரிது. மேலும், தத்தாத்ரேயரின் சிற்பம் அல்லது சிலை கிடைப்பது அரிது. சிவலிங்கம், விநாயகர், நவகிரகம், பைரவர், இடும்பன், போன்ற பல்வேறு தெய்வங்களின் உப சன்னதிகளும் இக்கோயிலில் உள்ளன. தட்சிணாமூர்த்தி மற்றும் நாகர்கள்.
கோயிலின் கருவறை ஆரம்பகால சேர கட்டிடக்கலை கொண்டது
கோவிலின் முக்கிய மரபுகளில் ஒன்று, பூம்பாறை இறைவனைப் பின்பற்றி தங்கள் தலைமுடியை அப்புறப்படுத்துவதாக சபதம் செய்யும் பக்தர்கள் தொல்லை கொடுப்பது. மற்றொன்று, பகலில் கோவில் மூடப்படுவதற்கு முன்னதாக, இரவில், மூலவர் சிலையின் தலைக்கு சந்தனக் கட்டையால் அபிஷேகம் செய்வது. பச்சரிசி , ஒரே இரவில் தங்க அனுமதிக்கப்பட்டவுடன், மருத்துவ குணங்களைப் பெறுவதாகக் கூறப்படுகிறது, மேலும் இது மிகவும் விரும்பப்பட்டு பக்தர்களுக்கு ரக்கல சந்தனம் என விநியோகிக்கப்படுகிறது
ஒவ்வொரு ஆண்டும் பூம்பாறை முருகப் பெருமானுக்கு தேர் திருவிழா (தேர் திருவிழா) கொண்டாடப்படுகிறது. இது தை பூசத்திற்கு பிறகு வரும் கேட்டை நட்சத்திரத்தில் விழுகிறது. பொதுவாக இது தை அல்லது மாசி மாதத்தில் வரும்.
மத முக்கியத்துவம்
15 ஆம் நூற்றாண்டில் வாழ்ந்த அருணகிரிநாதரின் (பூம்பாறை வேலன்) பாடல் ஒன்று உள்ளது. இக்கோயிலுக்குச் சென்ற இந்த கடவுள் அருணகிரி நாதரை ஒரு பிசாசிடம் இருந்து குழந்தையாக (குழந்தை) காப்பாற்றினார், இந்த சம்பவத்தால் மட்டுமே மக்கள் நம்புகிறார்கள். பூம்பாறை முருகன் குழந்தை வேலப்பர் என்று அழைக்கப்படுகிறார், மேலும் சிலர் இந்த சிலையை நம்பி பத்து விதமான மூலிகைகளைக் கொண்ட தசபாசனத்தால் ஆனது. மேலும் இந்த அபிஷேகம் புற்றுநோய் மற்றும் சர்க்கரை போன்ற பல நோய்களை குணப்படுத்துகிறது. விஞ்ஞானரீதியாக அதிக 'சித்தர்' மேற்கு தொடர்ச்சி மலையை சுற்றி வாழ்ந்ததால் இந்த கோயில் மேற்கு தொடர்ச்சி மலைகளுக்கு நடுவே உள்ளது, எனவே போகர் சிலைகளின் கதைகளை உறுதிப்படுத்த முடியும்